Những vấn đề thường gặp với cảm ứng màn hình điện thoại Android khi bị lỗi: Màn hình cảm ứng ngừng hoạt động và không phản hồi với bất kỳ thao tác chạm, màn hình cảm ứng không phản hồi chính xác, ví dụ khi bạn nhấn "j", bạn sẽ nhận được "b", màn hình cảm ứng bị chậm...Và còn rất nhiều hiện tượng khác nữa khi cảm ứng điện thoại Android của bạn bị lỗi.
Nguyên nhân khiến màn hình cảm ứng điện thoại Android không hoạt động
Màn hình cảm ứng điện thoại có thể ngừng hoạt động vì nhiều lý do. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến các thiết bị Samsung, LG, Pixel, ZTE, v.v. của bạn không phản hồi.
Tổn thương vật lý: Màn hình cảm ứng bị hỏng do nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, độ ẩm, nam châm, tĩnh điện.
Các ứng dụng độc hại, làm giảm hiệu suất: Một số ứng dụng chứa phần mềm độc hại có thể làm hỏng điện thoại, khiến màn hình cảm ứng không phản hồi.
Hệ thống Android gặp sự cố: Những sự cố có thể xảy ra sau khi cập nhật chương trình cơ sở, flash ROM, v.v.
Cài đặt sai: Bạn sẽ phải khôi phục cài đặt gốc để khắc phục sự cố.
Màn hình cảm ứng không hoạt động: làm thế nào để khắc phục?
Nếu màn hình cảm ứng của bạn không gặp phải bất kỳ thiệt hại vật lý nào nhưng đột nhiên dừng phản hồi, điều này có thể do sự cố phần mềm gây ra lỗi màn hình cảm ứng Samsung, Oppo, Zenfone ...
1. Khởi động lại thiết bị Android
Trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình khắc phục sự cố nào khác, hãy khởi động lại điện thoại hoặc máy tính bảng chạy Android của bạn để khắc phục các trục trặc phần mềm ngăn màn hình hoạt động. Để khởi động lại thiết bị Android với màn hình cảm ứng không hoạt động đúng, bạn hãy nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi màn hình chuyển sang màu đen; sau 1 phút hoặc lâu hơn, giữ lại nút nguồn để bật thiết bị.
Trong nhiều trường hợp, màn hình cảm ứng sẽ phản hồi bình thường sau khi khởi động lại thiết bị.
2. Tháo thẻ nhớ và thẻ SIM
Đôi khi, thẻ nhớ hoặc thẻ SIM có thể là nguyên nhân khiến màn hình bị "đơ". Bạn hãy tắt nguồn thiết bị, tháo nắp lưng hoặc mở vị trí thẻ nhớ và thẻ SIM trên thân máy, sau đó tháo thẻ nhớ và thẻ SIM ra. Bạn có thể lắp lại rồi khởi động và xem sự cố đã biến mất hay chưa.
3. Đặt thiết bị ở Chế độ an toàn
Các ứng dụng của bên thứ ba bị hỏng cũng có thể gây ra sự cố màn hình cảm ứng trên điện thoại hoặc máy tính bảng chạyAndroid. Khi kích hoạt Chế độ an toàn, tất cả các ứng dụng của bên thứ ba mà bạn tải xuống sẽ bị tắt. Vì vậy, nếu màn hình cảm ứng hoạt động tốt ở chế độ an toàn, thì bạn nên gỡ cài đặt một số ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng được cài đặt gần thời điểm sự cố màn hình cảm ứng bắt đầu xảy ra.
+ Tắt thiết bị Android của bạn.
+ Nhấn và giữ nút nguồn để khởi động lại thiết bị.
+ Khi bạn thấy logo của Samsung, LG hoặc các nhãn hiệu khác, hãy nhả nút nguồn và giữ nút giảm âm lượng.
+ Giữ cho đến khi thiết bị khởi động lại và hiển thị Chế độ an toàn ở góc dưới bên trái.
Nếu màn hình cảm ứng của bạn bị chậm hoặc phản hồi không chính xác, bạn cũng có thể thử bật Chế độ an toàn bằng cách:
+ Giữ nút nguồn cho đến khi menu tùy chọn xuất hiện.
+ Nhấn và tắt nguồn.
Khi bạn thấy thông báo lựa chọn khởi động lại thiết bị với Chế độ an toàn hay không, hãy nhấn "OK".
4. Khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị Android
Nếu màn hình cảm ứng hoàn toàn không phản hồi dù đã thử hết các cách trên, bạn có thể sẽ phải khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị. Tuy nhiên, điều này nghĩa là bạn sẽ mất tất cả dữ liệu trong thiết bị Android, bao gồm ứng dụng đã tải xuống, ảnh, tin nhắn, danh bạ, v.v. Do đó, hãy sao lưu vào tài khoản Google trước khi khôi phục cài đặt mặc định.
Lưu ý: Nếu màn hình cảm ứng vẫn không phản hồi ngay cả sau khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc, bạn vui lòng chuyển sang các phương pháp sửa chữa tổn thương vật lý ở phần sau.
5. Hiệu chỉnh màn hình cảm ứng trên Android với ứng dụng
Có những ứng dụng trong Cửa hàng Google Play có thể hiệu chỉnh màn hình cảm ứng điện thoại / máy tính bảng của bạn và cải thiện độ chính xác cũng nhưu tăng khả năng phản hồi. Những ứng dụng này đặc biệt hữu ích nếu màn hình cảm ứng của bạn phản hồi quá chậm hoặc không chính xác. Nhập "hiệu chỉnh màn hình cảm ứng" trên thanh tìm kiếm trong Google Play và bạn sẽ nhận được khá nhiều kết quả. Đừng quên đọc các đánh giá cẩn thận trước khi tải về.
Màn hình cảm ứng bị tổn thương vật lý: Làm thế nào để khắc phục?
Nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn bị rơi, đập, bị đổ nước vào v.v. màn hình cảm ứng có thể bị hỏng và do đó ngừng hoạt động. Trước khi thay thế một màn hình mới, trước tiên hãy thử những mẹo miễn phí này.
1. Kiểm tra màn hình cảm ứng trên thiết bị Android
Kiểm tra màn hình cảm ứng sẽ không khắc phục được sự cố nhưng nó giúp xác định khu vực nào trên màn hình thực sự bị hư hại. Để truy cập công cụ chẩn đoán, bạn cần nhập một mã cụ thể khi gọi điện thoại. Có các mã khác nhau cho thiết bị Android của các nhà sản xuất, kiểu máy, phiên bản hệ điều hành khác nhau. Dưới đây là một số mã thường được sử dụng:
* # 7353 #: hầu hết điện thoại thông minh Android, đặc biệt là Samsung;
* # * # 3424 # * # *: hầu hết thiết bị HTC.
* # * # 7378423 # * # *: hầu hết điện thoại thông minh Sony Xperia.
* # 0 * #: Thiết bị Motorola.
+ Vào quay số điện thoại.
+ Nhập * # 7353 # (với thiết bị Samsung) để vào menu công cụ chẩn đoán.
+ Chọn Chế độ chấm TSP hoặc Chế độ lưới TSP, được sử dụng để kiểm tra màn hình cảm ứng (Chế độ chấm TSP sẽ hiển thị các chấm nhỏ khi bạn chạm vào màn hình trong khi Chế độ lưới TSP cho phép bạn kiểm tra mọi vị trí của màn hình trong lớp phủ lưới).
2. Gõ màn hình cảm ứng
Nếu thiết bị bị rơi hoặc đập mạnh, cáp số hóa có thể bị lỏng và do đó màn hình cảm ứng không phản hồi. Bạn có thể khắc phục bằng cách gõ nhẹ vào mọi góc của màn hình cảm ứng một vài lần. Phương pháp này đã được nhiều người dùng chứng minh là hiệu quả.
Màn hình cảm ứng không phản hồi: Làm thế nào để khôi phục dữ liệu?
Trước khi sao lưu, bạn hãy cài đặt Broken Android Data Extraction (Trích xuất dữ liệu Android bị hỏng) trên PC để được hỗ trợ khôi phục dữ liệu (ảnh, danh bạ, tin nhắn v.v.) từ điện thoại Android bị hỏng màn hình. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị cáp USB có thể giúp điện thoại kết nối với PC.
Các bước để khôi phục dữ liệu khi màn hình cảm ứng không phản hồi:
Bước 1: Khởi chạy trang chủ của chương trình và sau đó chuyển sang "Trích xuất dữ liệu Android bị hỏng" . Sau đó nhấp vào "Bắt đầu" để chọn kiểu máy tương ứng với thiết bị của bạn, ví dụ: S6, SM-G920F.
Bước 2: Thực hiện theo hướng dẫn và đặt điện thoại Android vào chế độ tải xuống. Sau khi vào chế độ tải xuống, chương trình sẽ tải gói khôi phục và sửa chữa thiết bị.
Bước 3: Khi sửa chữa xong, dữ liệu điện thoại của bạn sẽ được scan. Đợi trong vài phút, tất cả dữ liệu hiện có có thể được lưu bằng nút "Phục hồi" .
Sau khi thử tất cả các bước trên mà lỗi cảm ứng màn hình điện thoại Android của bạn vẫn không hết, vẫn không hoạt động bình thường, bạn hãy mang thiết bị Android ra cửa hàng để được kiểm tra. Trường hợp bạn dùng Samsung Note 8 bị hỏng cảm ứng, bạn tham khảo cách sửa lỗi Samsung Note 8 bị hỏng cảm ứng màn hình tại đây.
APPS LIÊN QUAN