Điện thoại hay máy tính bảng của bạn không thể bật được có thể là do phần cứng bị hỏng. Tuy nhiên, nếu do lỗi phần mềm, sau đây là các bước để sửa chữa.
1. Sạc điện thoại/máy tính bảng trong một vài phút
Nếu pin thiết bị Android gần như sắp cạn, bạn thường thấy chỉ báo "empty battery" trên màn hình khi bật lên. Nhưng nếu bạn để pin hoàn toàn cạn hẳn, thiết bị sẽ không phản ứng khi nhấn vào nút nguồn. Tham khảo cách sạc pin Android đúng cách tại đây.
- Để sửa sự cố này, chỉ cần sạc điện thoại/máy tính. Đừng cắm sạc và khởi động ngay - bạn cần chờ vài phút để sạc trước.
- Sau khoảng 15 phút, khởi động lại bằng nút nguồn. Nếu vấn đề này là do hết pin, thiết bị sẽ khởi động như bình thường.
- Nếu thiết bị không hoạt động, thử sạc thiết bị bằng cable và bộ sạc khác. Bộ sạc hay cable có thể bị hỏng.
2. Rút pin hoặc nhấn và giữ nút nguồn
Giống như hệ điều hành khác, đôi khi Android sẽ bị đóng băng hệ thống và không phản ứng. Nếu đóng băng hoàn toàn, thiết bị sẽ đã mở và đang chạy - nhưng màn hình không bật vì hệ điều hành đóng băng và không phản ứng khi nhấn nút.
Bạn cần tiến hành "hard reset", còn được gọi là "power cycle" để xử lý loại sự cố này. Tính năng này sẽ ngắt nguồn điện trên điện thoại/máy tính hoàn toàn, cưỡng chế tắt máy và khởi động lại.
Với điện thoại/máy tính có pin tháo rời, bạn có thể tháo pin thiết bị, đợi khoảng 10 giây, sau đó lắp pin vào và khởi động lại máy.
Với điện thoại/máy tính không có pin tháo rời - trong đó có thiết bị Android hiện đại nhất - bạn cần nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây, có thể giữ lâu hơn. Điều này sẽ ngắt nguồn điện trên thiết bị và khởi động lại.
3. Tiến hành Reset cài đặt gốc từ chế độ Recovery (khôi phục)
Trong một số trường hợp, thiết bị có thể bắt đầu khởi động nhưng hệ điều hành Android lại bị sập hoặc đóng băng tức thời.
Để giải quyết sự cố này, Android có thể khởi động ngay menu Recovery Mode, trong đó tiến hành reset cài đặt gốc. Nếu thiết bị khởi động trước khi đóng băng hay gặp phải sự cố nghiêm trọng khác, sử dụng chế độ Recovery để tiến hành khôi phục cài đặt gốc.
Để thực hiện, trước tiên bạn cần tắt nguồn thiết bị, sau đó khởi động bằng cách giữ một số nút cùng lúc. Tổ hợp các nút tùy thuộc vào thiết bị. Tìm kiếm trên mạng tên thiết bị và "recovery mode" để tìm nút cần thiết. Ví dụ, Samsung Galaxy S6 yêu cầu nhấn tổ hợp Volume Up + Home + Power, nếu dùng Oppo, bạn tham khảo cách reset Oppo tại đây
4. Khôi phục Firmware
Nếu phần mềm bị hỏng, tiến trình reset cài đặt gốc có thể không thực hiện được. Bạn cần khôi phục hệ điều hành Android từ một ảnh do nhà sản xuất cung cấp. Chẳng hạn như, điều này có thể xảy ra khi bạn làm lỗi ROM tùy chỉnh hoặc chỉnh sửa phần mềm hệ thống.
Giải pháp này dễ hay khó thực hiện tùy thuộc vào thiết bị và nhà sản xuất. Ví dụ, Google cung cấp ảnh firmware dễ cài đặt mà bạn có thể tự thực hiện. Với thiết bị khác, tìm kiếm trên web tên thiết bị và "cài đặt lại Firmware" để tìm hướng dẫn.
Ngoài ra, Android có chế độ "safe mode" ẩn hoạt động giống như Safe Mode trên Windows. Ở chế độ safe mode, Android sẽ không tải bất kỳ phần mềm bên thứ ba nào, mà chỉ tải phần mềm hệ thống.
Ở một số thiết bị, bạn có thể truy cập vào chế độ safe mode trên điện thoại khi đang hoạt động. Với một số thiết bị khác, bạn có thể nhấn vào một nút nhất định khi điện thoại khởi động để truy cập vào safe mode. Tìm kiếm trên web tên thiết bị và "safe mode" nếu muốn sử dụng chế độ này.
APPS LIÊN QUAN